" പുലച്ചോന്മാ " രും ചോതി ചാത്തനും
____________________________________
സഹോദരന് അയ്യപ്പന്റെ ജീവിതം മുഴുനീളത്തില് ആദ്യമായി ഒരു സാഹിത്യ കൃതിയിലേയ്ക്കു കടന്നുവരുന്നത് , എന്റെ സ്നേഹിതനായ എം . ആര് . അജയന്റെ " പുലച്ചോന്മാര് " എന്ന നോവലിലൂടെയായിരിക്കണം . അയ്യപ്പന്റെ ചെറായി ഉള്പ്പെടുന്ന വൈപ്പിന് ദ്വീപിലെ മറ്റൊരു ഗ്രാമമായ ഓച്ചന്തുരുത്ത് ആണ് അജയന്റെ സ്വദേശം . നീണ്ട കാലമായി പ്രശസ്ത
മാധ്യമ പ്രവര്ത്തകനാണെങ്കിലും , ഈ കൃതിയിലൂടെയായിരിക്കും അജയനെ ചരിത്രം ഓര്മിക്കാന് പോകുന്നത് . ഒരു നാടിന്റെ പഴക്കമേറിയ പ്രതീക്ഷയാണ് അജയന് സഫലമാക്കിയിരിക്കുന്നത് ( വിതരണം : സി . ഐ . സി . സി . , പ്രെസ് ക്ളബ് റോഡ് , എറണാകുളം - 682011 , വില : 300 രൂപ , ഫോണ് : 0484 2353557 . 2017 നവംബറിലായിരുന്നു പ്രകാശനം ) .
ചെറായിയുടെ സമീപ പ്രദേശമായ വടക്കന് പറവൂരിലെ എ . ഹരികുമാര് എഴുതിയ " മരച്ചക്കില് ആട്ടിയ നല്ലെണ്ണ തയ്യാര് " എന്ന ചെറു നോവലിലാണ് അയ്യപ്പന്റെ ആദ്യ കഥാ രൂപം കാണുന്നത് ( സൈന് ബുക്സ് , തിരുവനന്തപുരം , signbooks@gmail.com , പ്രകാശനം : 2009 ജൂണ് ) .
പഴയ തലമുറയിലെ പ്രശസ്ത സാഹിത്യകാരനും അധ്യാപകനുമായിരുന്ന ശ്രീ : ശങ്കരന് കരിപ്പായി , മൂന്നര പതിറ്റാണ്ടു മുന്പ് ചെറായിയില് ഞങ്ങള് നല്കിയ ഒരു
സ്വീകരണ യോഗത്തില് വച്ചു വാക്കു പറഞ്ഞതാണ് " അയ്യപ്പന്റെ ജീവിതം ഞാന് ഒരു നോവലായി എഴുതും " എന്ന് . മിശ്രഭോജനപ്പറമ്പിന്റെ സമീപ പ്രദേശത്തുകാരനും എന്റെ
അയല്വാസിയുമായിരുന്നു കരിപ്പായി സാര് . സഹോദര പ്രസ്ഥാനത്തെ അടുത്തറിഞ്ഞിരുന്ന അദ്ദേഹത്തെക്കാള് യോഗ്യതയുള്ള മറ്റൊരാളുമില്ലായിരുന്നു ആ കഥ എഴുതാന് . വലിയ
പ്രതീക്ഷയോടെയാണു ഞാന് കാത്തിരുന്നത് ആ നോവല് വായിക്കാന് . പക്ഷെ , അതിനു കഴിയും മുന്പ് എന്റെ ഗുരുനാഥന് ജീവിതത്തില് നിന്നു വിടപറഞ്ഞു .
അജയന്റെ നോവല് എനിക്ക് ചില അനിഷ്ടങ്ങള്ക്കു കൂടി കാരണമായിരിക്കയാണ് . അവയില് മുഖ്യമായതാണ് ഇവിടെ സൂചിപ്പിക്കുന്നത് .
ചെറായിയും ഉള്പ്പെടുന്ന വൈപ്പിന് ദ്വീപിനെ , കായലിനപ്പുറത്തെ എറണാകുളം വന്കരയോടു ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന ഗോശ്രീ പാലങ്ങളുടെ ഉദ്ഘാടനം 15 കൊല്ലം മുന്പായിരുന്നു . ആ
വേളയില് ഒരു സൂവനീര് പ്രസിദ്ധീകരിക്കാന് അജയനും കൂട്ടരും തീരുമാനിച്ചു . വൈപ്പിന്കരയോടു ബന്ധമുള്ള ഒരു വിഷയം എഴുതിക്കൊടുക്കാന് എന്നോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു . തീര്ത്തും
പുതിയതാവണം വിഷയം എന്നാണു ഞാന് തീരുമാനിച്ചത് . മുന്പേതന്നെ ചോതി ചാത്തന് എന്റെ മനസ്സിലുണ്ടായിരുന്നു . 1913-ല് കൊച്ചി പുലയ സഭയുടെ , എറണാകുളത്തു ചേര്ന്ന രണ്ടാം സമ്മേളനത്തില് സ്വന്തം കവിത ചൊല്ലിയയാളാണെന്ന് ആയിടെതന്നെ ഭാഷാപോഷിണി മാസിക , " ആദി പുലയ കവി " എന്ന ലേഖനത്തിലൂടെ ( 1913 ഒക്റ്റോബര് - ഡിസംബര് ലക്കം ) പരിചയപ്പെടുത്തിയിരുന്നു . വര്ഷങ്ങള്ക്കു മുന്പ് വേറെ ഒരു അന്വേഷണത്തിനിടയിലാണ് ആ ലേഖനം എന്റെ കണ്ണില് പെട്ടത് . പ്രസ്തുത സമ്മേളന കവിതയില്ത്തന്നെ കവി സൂചിപ്പിക്കുന്നുണ്ട് , താന് നായരമ്പലം പുതുവനപ്പാപ്പുവിന്റെ ശിഷ്യനാണെന്ന് . എന്റെ ചെറായിയില് നിന്നു വെറും 10 കി. മീറ്റര് അപ്പുറത്തുള്ള മറ്റൊരു വൈപ്പിന് ഗ്രാമമാണു നായരമ്പലം . എന്നിട്ടും അദ്ദേഹത്തെ എനിക്കോ എന്റെ തലമുറയ്ക്കോ അറിയില്ലായിരുന്നു ! നാടിന്റെ പൊതുവായ ഓര്മയില്നിന്ന് ആ പഴയ വിപ്ളവകാരി എന്നേ മറഞ്ഞുപോയി . ചാത്തനെ കൂടുതല് അറിയണമെന്ന ആഗ്രഹം മനസ്സിലങ്ങനെ കിടക്കുന്നുണ്ടായിരുന്നു . സൂവനീറില് ചാത്തനെക്കുറിച്ചുതന്നെ അന്വേഷിച്ച് എഴുതണമെന്നുറച്ച് ഞാന് കാക്കനാട്ടു നിന്നു വൈപ്പിന്കരയിലെത്തി . നീണ്ട നാളത്തെ അലച്ചില് വേണ്ടിവന്നു ഒരു തുമ്പ് കിട്ടാന് പോലും . എങ്കിലും അന്വേഷിച്ചന്വേഷിച്ചു ചെന്നപ്പോള് അറിഞ്ഞു കൊച്ചി രാജ്യത്തിലെ അടിത്തട്ടു സമൂഹങ്ങളില് നിന്ന് ഉയര്ന്നുവന്ന രണ്ടാമത്തെ നവോത്ഥാന നായകന്റെ ( പണ്ഡിറ്റ് കെ. പി . കറുപ്പനാണ് ആദ്യ പോരാളി ) മുന്നിലാണു ഞാന് എത്തിയിരിക്കുന്നത് !
കേരളത്തിലെ ആദ്യ ദലിത് എഴുത്തുകാരനാണ് എനിക്കു മുന്നില് നില്ക്കുന്നത് ! സഹോദരന് അയ്യപ്പന് പൊതുരംഗത്തു വരുന്നതിനു നാലു കൊല്ലം മുന്പ് , എറണാകുളം പട്ടണത്തില് സമ്മേളിച്ച ഒരു വന് സദസ്സിനു മുന്നില് നിന്നു സ്വന്തം വിപ്ളവ കവിത ചൊല്ലിയ അഗ്രഗാമിയാണു ചോതി ചാത്തന് ! അക്കാര്യം , അന്ന് ഏറ്റവും ഉന്നതിയില് നിന്നിരുന്ന സാംസ്കാരിക പത്രം വഴി കേരളമാകെ അറിഞ്ഞതുമാണ് . അതിതീവ്രമായ ആ ജാതിവിരുദ്ധ ആശയങ്ങള് , മര്ദനം നേരിട്ടുതന്നെ നാട്ടിടകളില് പാടിയറിയിക്കയായിരുന്നു ചോതി ചാത്തന് !
ചുരുക്കത്തില് , വൈപ്പിന് ദ്വീപില് ആദ്യമായി ജാതിഭേദവിരുദ്ധമായ ഒരു സാമൂഹിക പോര്മുഖം തുറന്നത് സഹോദരന് അയ്യപ്പനല്ല , ചോതി ചാത്തനായിരുന്നു ! അദ്ദേഹം വൈപ്പിന്കരയിലും പരിസരങ്ങളിലും നടത്തിയ പ്രചാരണങ്ങളുടെ സാമൂഹിക സമ്മര്ദം , മിശ്രഭോജന കലാപകാരികളെ സ്വാധീനിച്ചെന്ന് ആര്ക്കും ഊഹിക്കാവുന്നതേയുള്ളൂ .
സൂവനീറിനുള്ള ലേഖനം ഞാന് യഥാസമയം നല്കി . പക്ഷെ , എന്തോ കാരണത്താല് സൂവനീര് പ്രസിദ്ധീകരണം അവര് വേണ്ടെന്നു വച്ചു ; ലേഖനം തിരിച്ചു തന്നു . അതു ഞാന് മാധ്യമം ആഴ്ച്ചപ്പതിപ്പിനയച്ചു ; 2. 7. 2004 - ന്റെ ലക്കത്തില് അച്ചടിച്ചുവന്നു . എന്റെ " അയ്യന്കാളിയ്ക്ക് ആദരത്തോടെ " എന്ന പുസ്തകത്തിലും ( 2006 - ന്റെയും 2009 - ന്റെയും
പതിപ്പുകളില് ) ചേര്ത്തു അത് . വര്ഷങ്ങളായി എന്റെ ബ്ളോഗിലും ( cheraayiraamadaas.blospot.com ) കിട്ടുന്നുണ്ട് അത് ( https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=2618185346078499273#editor/target=post;postID=6523366083859776444;onPublishedMenu=publishedposts;onClosedMenu=publishedposts;postNum=60;src=postname ) .
എന്നിട്ടും ആ വഴികാട്ടിയെ " പുലച്ചോന്മാ " രില് നമുക്കു കാണാന് കഴിയുന്നത് , ഒരു കവിതയെഴുത്തുകാരന് മാത്രമായാണ് . ഒരിടത്ത് , അയ്യപ്പനു തുണ പോകുന്നയാളുമാക്കിയിട്ടുണ്ട് !
കൊച്ചി രാജ്യത്തിലെ ജാതിമാനികളെ ആദ്യമായി ഞെട്ടിച്ച കവിതാലാപന പോരാട്ടം നടത്തിയ ദലിതന്റെ നേര്ച്ചിത്രമാണ് ഇവിടെ കാഴ്ചയില്നിന്നു മറഞ്ഞുപോയിരിക്കുന്നത് .
സമൂഹത്തിന്റെ ഓര്മപ്പിശകുകളെ മറികടന്ന് എന്റെ എളിയ വാക്കുകളിലൂടെ പുതിയ കാലത്തിലേയ്ക്കു നടന്നു കയറിയ ചോതി ചാത്തന് , നോവലില് ഒരു അധ്യായത്തിന്റെ പേരായി മാറി
എന്നതു സന്തോഷകരം . എന്നാല് , അതേ ലേഖനത്തില് നിന്നു നേടിയ വിവരം വച്ചുതന്നെ അദ്ദേഹം ഒരു രണ്ടാം നിരക്കാരനായിരിക്കയാണ് ഇവിടെ . മങ്ങിയ ഒരു ചിത്രമെങ്കിലും ഉണ്ടല്ലോ എന്നു സമാധാനിക്കട്ടെ ഞാന് . മേല്ജാതിക്കാരെ കണ്ടാല് ഓടിപ്പോയി തോട്ടിലോ വയലിറമ്പിലോ ഒളിച്ചിരിക്കേണ്ടിവരുന്ന അയിത്തക്കാരനായ ചാത്തന്റെ വിപ്ളവകരമായ ആ ഇടപെടലിന്റെ ചരിത്ര മാനം തിരിച്ചറിയുന്ന ഒരു സാഹിത്യകാരന് നാളെ കടന്നുവരാതിരിക്കില്ല .
കാലങ്ങളായി നാം പാടിവരുന്ന പോലെ സ്വയംഭൂവായി വന്നു ഭവിച്ചതാണു മിശ്രഭോജന കലാപം എന്ന അപപാഠം തിരുത്താന് നേരം വൈകി . മിശ്രഭോജനത്തിനു മുന്പ്
അയ്യപ്പന് വിദ്യാര്ഥിയായി തിരുവനന്തപുരത്തു താമസിക്കുമ്പോഴാണ് അവിടെ അയ്യന്കാളി പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ രൂക്ഷമായ ജാതിഭേദവിരുദ്ധ പോരാട്ടങ്ങള് നടന്നിരുന്നത് . ആ സാമൂഹിക
സമ്മര്ദം അയ്യപ്പന്റെ ചെറായിയിലെ മിശ്രഭോജന കലാപത്തിനു പ്രേരകമായിട്ടുണ്ടാകും എന്ന് ന്യായമായിത്തന്നെ ഊഹിക്കാം . അതേക്കുറിച്ചുള്ള എന്റെ വിലയിരുത്തല് 1993 മുതല് അഞ്ചു
തവണ എഴുതിയിട്ടുണ്ട് . അതിനു ശേഷമാണ് , കൊച്ചി രാജ്യത്ത് കാലഘട്ടത്തെ വഴിതിരിച്ചു വിടുന്നതില് ചോതി ചാത്തന്റെ ഇടപെടല് എന്തായിരുന്നു എന്നു കണ്ടെത്താന് എനിക്കു
കഴിഞ്ഞത് . അയ്യപ്പന്റെ തിരുവിതാംകൂര് - കൊച്ചി ബന്ധങ്ങളുടേതായ ഈ വസ്തുതകള് നാം അംഗീകരിക്കുന്നതുകൊണ്ട് , അദ്ദേഹത്തിന്റെ വ്യക്തിപരമായ ഔന്നത്യമോ ത്യാഗധീരതയോ ,
ചരിത്രത്തില് അദ്ദേഹത്തിനു കിട്ടിയ സമാനതയില്ലാത്ത ഇടമോ പ്രശസ്തിയോ ഇല്ലാതാകുന്നില്ല . പുതിയ കാലത്തിന് നടന്നുകയറാന് വഴിയൊരുക്കിത്തന്ന മറ്റു പൂര്വിക പോരാളികളോടു
നീതിചെയ്തു എന്നേ വരൂ .
ജാതിഭേദവിരുദ്ധ പോരാട്ടങ്ങളില് മഹത്ത്വമുള്ള പല ഏടുകളും ഈഴവ-തീയ നായകര്ക്ക് അവകാശപ്പെട്ടവയാണ് . എന്നാല് , ശ്രീനാരായണപ്രസ്ഥാനം ദലിതോന്മുഖമാകുന്നത് ഈ നായകരുടെ ഇഷ്ടാനിഷ്ടങ്ങള്ക്കനുസരിച്ചാണ് എന്ന മട്ടില് വ്യക്തികേന്ദ്രീകൃത മഹത്ത്വ സ്ഥാപനത്തിലേയ്ക്ക് ചരിത്രത്തെ വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതു ശരിയല്ല .
സവര്ണരെപ്പോലെതന്നെ ദലിതരെ അടിച്ചമര്ത്തുന്ന ഈഴവ-തീയ പ്രമാണികളെ പല പ്രദേശങ്ങളുടെയും പുരാരേഖകളില് കാണാം . സവര്ണവാഴ്ചയില് നാടൊട്ടുക്ക് നിറഞ്ഞാടിയ അയിത്ത
പീഡനങ്ങളില് നിന്ന് ഈഴവ-തീയ സമൂഹങ്ങളും മോചിതരല്ലായിരുന്നു എന്നത് മറ്റൊരു ചിത്രം . ) തിരുവിതാംകൂറിലും കൊച്ചിയിലും ദലിത സമൂഹങ്ങള് ജാതിഭേദവിരുദ്ധമായി നടത്തിയ
ചെറുത്തുനില്പ്പുകളാണ്, മിതവാദിയായിരുന്ന ശ്രീനാരായണപ്രസ്ഥാനത്തില് നിന്ന് തീവ്രവാദിയായ " സഹോദര സംഘ " ത്തെ ഉയിരെടുപ്പിച്ചത് എന്നു ന്യായമായി ഊഹിക്കാം . അതിനു മുന്പ്
ബോംബെയിലും കോഴിക്കോട്ടും ആലപ്പുഴയിലും നടന്ന മിശ്രഭോജനങ്ങളും അയ്യപ്പനെ സ്വാധീനിച്ചിരിക്കാം . തിരുവിതാംകൂര് ബന്ധം സംബന്ധിച്ച് , രേഖാപരമായ സാഹചര്യ തെളിവുകള് വച്ചു
കാല് നൂറ്റാണ്ടു മുന്പു തൊട്ടേ ഞാന് വിലയിരുത്തുന്നുണ്ട് . കൊച്ചിയിലെ ദലിത് ഇടപെടല് എങ്ങനെ സ്വാധീനിച്ചു എന്ന ചര്ച്ചയ്ക്ക് , മുഖ്യമായി ചോതി ചാത്തന്റെ പ്രവര്ത്തനങ്ങളാണു ഞാന് തത്കാലം മുന്നോട്ടു വയ്ക്കുന്നത് .
____________________________________
സഹോദരന് അയ്യപ്പന്റെ ജീവിതം മുഴുനീളത്തില് ആദ്യമായി ഒരു സാഹിത്യ കൃതിയിലേയ്ക്കു കടന്നുവരുന്നത് , എന്റെ സ്നേഹിതനായ എം . ആര് . അജയന്റെ " പുലച്ചോന്മാര് " എന്ന നോവലിലൂടെയായിരിക്കണം . അയ്യപ്പന്റെ ചെറായി ഉള്പ്പെടുന്ന വൈപ്പിന് ദ്വീപിലെ മറ്റൊരു ഗ്രാമമായ ഓച്ചന്തുരുത്ത് ആണ് അജയന്റെ സ്വദേശം . നീണ്ട കാലമായി പ്രശസ്ത
മാധ്യമ പ്രവര്ത്തകനാണെങ്കിലും , ഈ കൃതിയിലൂടെയായിരിക്കും അജയനെ ചരിത്രം ഓര്മിക്കാന് പോകുന്നത് . ഒരു നാടിന്റെ പഴക്കമേറിയ പ്രതീക്ഷയാണ് അജയന് സഫലമാക്കിയിരിക്കുന്നത് ( വിതരണം : സി . ഐ . സി . സി . , പ്രെസ് ക്ളബ് റോഡ് , എറണാകുളം - 682011 , വില : 300 രൂപ , ഫോണ് : 0484 2353557 . 2017 നവംബറിലായിരുന്നു പ്രകാശനം ) .
ചെറായിയുടെ സമീപ പ്രദേശമായ വടക്കന് പറവൂരിലെ എ . ഹരികുമാര് എഴുതിയ " മരച്ചക്കില് ആട്ടിയ നല്ലെണ്ണ തയ്യാര് " എന്ന ചെറു നോവലിലാണ് അയ്യപ്പന്റെ ആദ്യ കഥാ രൂപം കാണുന്നത് ( സൈന് ബുക്സ് , തിരുവനന്തപുരം , signbooks@gmail.com , പ്രകാശനം : 2009 ജൂണ് ) .
പഴയ തലമുറയിലെ പ്രശസ്ത സാഹിത്യകാരനും അധ്യാപകനുമായിരുന്ന ശ്രീ : ശങ്കരന് കരിപ്പായി , മൂന്നര പതിറ്റാണ്ടു മുന്പ് ചെറായിയില് ഞങ്ങള് നല്കിയ ഒരു
സ്വീകരണ യോഗത്തില് വച്ചു വാക്കു പറഞ്ഞതാണ് " അയ്യപ്പന്റെ ജീവിതം ഞാന് ഒരു നോവലായി എഴുതും " എന്ന് . മിശ്രഭോജനപ്പറമ്പിന്റെ സമീപ പ്രദേശത്തുകാരനും എന്റെ
അയല്വാസിയുമായിരുന്നു കരിപ്പായി സാര് . സഹോദര പ്രസ്ഥാനത്തെ അടുത്തറിഞ്ഞിരുന്ന അദ്ദേഹത്തെക്കാള് യോഗ്യതയുള്ള മറ്റൊരാളുമില്ലായിരുന്നു ആ കഥ എഴുതാന് . വലിയ
പ്രതീക്ഷയോടെയാണു ഞാന് കാത്തിരുന്നത് ആ നോവല് വായിക്കാന് . പക്ഷെ , അതിനു കഴിയും മുന്പ് എന്റെ ഗുരുനാഥന് ജീവിതത്തില് നിന്നു വിടപറഞ്ഞു .
അജയന്റെ നോവല് എനിക്ക് ചില അനിഷ്ടങ്ങള്ക്കു കൂടി കാരണമായിരിക്കയാണ് . അവയില് മുഖ്യമായതാണ് ഇവിടെ സൂചിപ്പിക്കുന്നത് .
ചെറായിയും ഉള്പ്പെടുന്ന വൈപ്പിന് ദ്വീപിനെ , കായലിനപ്പുറത്തെ എറണാകുളം വന്കരയോടു ബന്ധിപ്പിക്കുന്ന ഗോശ്രീ പാലങ്ങളുടെ ഉദ്ഘാടനം 15 കൊല്ലം മുന്പായിരുന്നു . ആ
വേളയില് ഒരു സൂവനീര് പ്രസിദ്ധീകരിക്കാന് അജയനും കൂട്ടരും തീരുമാനിച്ചു . വൈപ്പിന്കരയോടു ബന്ധമുള്ള ഒരു വിഷയം എഴുതിക്കൊടുക്കാന് എന്നോട് ആവശ്യപ്പെട്ടു . തീര്ത്തും
പുതിയതാവണം വിഷയം എന്നാണു ഞാന് തീരുമാനിച്ചത് . മുന്പേതന്നെ ചോതി ചാത്തന് എന്റെ മനസ്സിലുണ്ടായിരുന്നു . 1913-ല് കൊച്ചി പുലയ സഭയുടെ , എറണാകുളത്തു ചേര്ന്ന രണ്ടാം സമ്മേളനത്തില് സ്വന്തം കവിത ചൊല്ലിയയാളാണെന്ന് ആയിടെതന്നെ ഭാഷാപോഷിണി മാസിക , " ആദി പുലയ കവി " എന്ന ലേഖനത്തിലൂടെ ( 1913 ഒക്റ്റോബര് - ഡിസംബര് ലക്കം ) പരിചയപ്പെടുത്തിയിരുന്നു . വര്ഷങ്ങള്ക്കു മുന്പ് വേറെ ഒരു അന്വേഷണത്തിനിടയിലാണ് ആ ലേഖനം എന്റെ കണ്ണില് പെട്ടത് . പ്രസ്തുത സമ്മേളന കവിതയില്ത്തന്നെ കവി സൂചിപ്പിക്കുന്നുണ്ട് , താന് നായരമ്പലം പുതുവനപ്പാപ്പുവിന്റെ ശിഷ്യനാണെന്ന് . എന്റെ ചെറായിയില് നിന്നു വെറും 10 കി. മീറ്റര് അപ്പുറത്തുള്ള മറ്റൊരു വൈപ്പിന് ഗ്രാമമാണു നായരമ്പലം . എന്നിട്ടും അദ്ദേഹത്തെ എനിക്കോ എന്റെ തലമുറയ്ക്കോ അറിയില്ലായിരുന്നു ! നാടിന്റെ പൊതുവായ ഓര്മയില്നിന്ന് ആ പഴയ വിപ്ളവകാരി എന്നേ മറഞ്ഞുപോയി . ചാത്തനെ കൂടുതല് അറിയണമെന്ന ആഗ്രഹം മനസ്സിലങ്ങനെ കിടക്കുന്നുണ്ടായിരുന്നു . സൂവനീറില് ചാത്തനെക്കുറിച്ചുതന്നെ അന്വേഷിച്ച് എഴുതണമെന്നുറച്ച് ഞാന് കാക്കനാട്ടു നിന്നു വൈപ്പിന്കരയിലെത്തി . നീണ്ട നാളത്തെ അലച്ചില് വേണ്ടിവന്നു ഒരു തുമ്പ് കിട്ടാന് പോലും . എങ്കിലും അന്വേഷിച്ചന്വേഷിച്ചു ചെന്നപ്പോള് അറിഞ്ഞു കൊച്ചി രാജ്യത്തിലെ അടിത്തട്ടു സമൂഹങ്ങളില് നിന്ന് ഉയര്ന്നുവന്ന രണ്ടാമത്തെ നവോത്ഥാന നായകന്റെ ( പണ്ഡിറ്റ് കെ. പി . കറുപ്പനാണ് ആദ്യ പോരാളി ) മുന്നിലാണു ഞാന് എത്തിയിരിക്കുന്നത് !
കേരളത്തിലെ ആദ്യ ദലിത് എഴുത്തുകാരനാണ് എനിക്കു മുന്നില് നില്ക്കുന്നത് ! സഹോദരന് അയ്യപ്പന് പൊതുരംഗത്തു വരുന്നതിനു നാലു കൊല്ലം മുന്പ് , എറണാകുളം പട്ടണത്തില് സമ്മേളിച്ച ഒരു വന് സദസ്സിനു മുന്നില് നിന്നു സ്വന്തം വിപ്ളവ കവിത ചൊല്ലിയ അഗ്രഗാമിയാണു ചോതി ചാത്തന് ! അക്കാര്യം , അന്ന് ഏറ്റവും ഉന്നതിയില് നിന്നിരുന്ന സാംസ്കാരിക പത്രം വഴി കേരളമാകെ അറിഞ്ഞതുമാണ് . അതിതീവ്രമായ ആ ജാതിവിരുദ്ധ ആശയങ്ങള് , മര്ദനം നേരിട്ടുതന്നെ നാട്ടിടകളില് പാടിയറിയിക്കയായിരുന്നു ചോതി ചാത്തന് !
ചുരുക്കത്തില് , വൈപ്പിന് ദ്വീപില് ആദ്യമായി ജാതിഭേദവിരുദ്ധമായ ഒരു സാമൂഹിക പോര്മുഖം തുറന്നത് സഹോദരന് അയ്യപ്പനല്ല , ചോതി ചാത്തനായിരുന്നു ! അദ്ദേഹം വൈപ്പിന്കരയിലും പരിസരങ്ങളിലും നടത്തിയ പ്രചാരണങ്ങളുടെ സാമൂഹിക സമ്മര്ദം , മിശ്രഭോജന കലാപകാരികളെ സ്വാധീനിച്ചെന്ന് ആര്ക്കും ഊഹിക്കാവുന്നതേയുള്ളൂ .
സൂവനീറിനുള്ള ലേഖനം ഞാന് യഥാസമയം നല്കി . പക്ഷെ , എന്തോ കാരണത്താല് സൂവനീര് പ്രസിദ്ധീകരണം അവര് വേണ്ടെന്നു വച്ചു ; ലേഖനം തിരിച്ചു തന്നു . അതു ഞാന് മാധ്യമം ആഴ്ച്ചപ്പതിപ്പിനയച്ചു ; 2. 7. 2004 - ന്റെ ലക്കത്തില് അച്ചടിച്ചുവന്നു . എന്റെ " അയ്യന്കാളിയ്ക്ക് ആദരത്തോടെ " എന്ന പുസ്തകത്തിലും ( 2006 - ന്റെയും 2009 - ന്റെയും
പതിപ്പുകളില് ) ചേര്ത്തു അത് . വര്ഷങ്ങളായി എന്റെ ബ്ളോഗിലും ( cheraayiraamadaas.blospot.com ) കിട്ടുന്നുണ്ട് അത് ( https://www.blogger.com/blogger.g?blogID=2618185346078499273#editor/target=post;postID=6523366083859776444;onPublishedMenu=publishedposts;onClosedMenu=publishedposts;postNum=60;src=postname ) .
എന്നിട്ടും ആ വഴികാട്ടിയെ " പുലച്ചോന്മാ " രില് നമുക്കു കാണാന് കഴിയുന്നത് , ഒരു കവിതയെഴുത്തുകാരന് മാത്രമായാണ് . ഒരിടത്ത് , അയ്യപ്പനു തുണ പോകുന്നയാളുമാക്കിയിട്ടുണ്ട് !
കൊച്ചി രാജ്യത്തിലെ ജാതിമാനികളെ ആദ്യമായി ഞെട്ടിച്ച കവിതാലാപന പോരാട്ടം നടത്തിയ ദലിതന്റെ നേര്ച്ചിത്രമാണ് ഇവിടെ കാഴ്ചയില്നിന്നു മറഞ്ഞുപോയിരിക്കുന്നത് .
സമൂഹത്തിന്റെ ഓര്മപ്പിശകുകളെ മറികടന്ന് എന്റെ എളിയ വാക്കുകളിലൂടെ പുതിയ കാലത്തിലേയ്ക്കു നടന്നു കയറിയ ചോതി ചാത്തന് , നോവലില് ഒരു അധ്യായത്തിന്റെ പേരായി മാറി
എന്നതു സന്തോഷകരം . എന്നാല് , അതേ ലേഖനത്തില് നിന്നു നേടിയ വിവരം വച്ചുതന്നെ അദ്ദേഹം ഒരു രണ്ടാം നിരക്കാരനായിരിക്കയാണ് ഇവിടെ . മങ്ങിയ ഒരു ചിത്രമെങ്കിലും ഉണ്ടല്ലോ എന്നു സമാധാനിക്കട്ടെ ഞാന് . മേല്ജാതിക്കാരെ കണ്ടാല് ഓടിപ്പോയി തോട്ടിലോ വയലിറമ്പിലോ ഒളിച്ചിരിക്കേണ്ടിവരുന്ന അയിത്തക്കാരനായ ചാത്തന്റെ വിപ്ളവകരമായ ആ ഇടപെടലിന്റെ ചരിത്ര മാനം തിരിച്ചറിയുന്ന ഒരു സാഹിത്യകാരന് നാളെ കടന്നുവരാതിരിക്കില്ല .
കാലങ്ങളായി നാം പാടിവരുന്ന പോലെ സ്വയംഭൂവായി വന്നു ഭവിച്ചതാണു മിശ്രഭോജന കലാപം എന്ന അപപാഠം തിരുത്താന് നേരം വൈകി . മിശ്രഭോജനത്തിനു മുന്പ്
അയ്യപ്പന് വിദ്യാര്ഥിയായി തിരുവനന്തപുരത്തു താമസിക്കുമ്പോഴാണ് അവിടെ അയ്യന്കാളി പ്രസ്ഥാനത്തിന്റെ രൂക്ഷമായ ജാതിഭേദവിരുദ്ധ പോരാട്ടങ്ങള് നടന്നിരുന്നത് . ആ സാമൂഹിക
സമ്മര്ദം അയ്യപ്പന്റെ ചെറായിയിലെ മിശ്രഭോജന കലാപത്തിനു പ്രേരകമായിട്ടുണ്ടാകും എന്ന് ന്യായമായിത്തന്നെ ഊഹിക്കാം . അതേക്കുറിച്ചുള്ള എന്റെ വിലയിരുത്തല് 1993 മുതല് അഞ്ചു
തവണ എഴുതിയിട്ടുണ്ട് . അതിനു ശേഷമാണ് , കൊച്ചി രാജ്യത്ത് കാലഘട്ടത്തെ വഴിതിരിച്ചു വിടുന്നതില് ചോതി ചാത്തന്റെ ഇടപെടല് എന്തായിരുന്നു എന്നു കണ്ടെത്താന് എനിക്കു
കഴിഞ്ഞത് . അയ്യപ്പന്റെ തിരുവിതാംകൂര് - കൊച്ചി ബന്ധങ്ങളുടേതായ ഈ വസ്തുതകള് നാം അംഗീകരിക്കുന്നതുകൊണ്ട് , അദ്ദേഹത്തിന്റെ വ്യക്തിപരമായ ഔന്നത്യമോ ത്യാഗധീരതയോ ,
ചരിത്രത്തില് അദ്ദേഹത്തിനു കിട്ടിയ സമാനതയില്ലാത്ത ഇടമോ പ്രശസ്തിയോ ഇല്ലാതാകുന്നില്ല . പുതിയ കാലത്തിന് നടന്നുകയറാന് വഴിയൊരുക്കിത്തന്ന മറ്റു പൂര്വിക പോരാളികളോടു
നീതിചെയ്തു എന്നേ വരൂ .
ജാതിഭേദവിരുദ്ധ പോരാട്ടങ്ങളില് മഹത്ത്വമുള്ള പല ഏടുകളും ഈഴവ-തീയ നായകര്ക്ക് അവകാശപ്പെട്ടവയാണ് . എന്നാല് , ശ്രീനാരായണപ്രസ്ഥാനം ദലിതോന്മുഖമാകുന്നത് ഈ നായകരുടെ ഇഷ്ടാനിഷ്ടങ്ങള്ക്കനുസരിച്ചാണ് എന്ന മട്ടില് വ്യക്തികേന്ദ്രീകൃത മഹത്ത്വ സ്ഥാപനത്തിലേയ്ക്ക് ചരിത്രത്തെ വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതു ശരിയല്ല .
സവര്ണരെപ്പോലെതന്നെ ദലിതരെ അടിച്ചമര്ത്തുന്ന ഈഴവ-തീയ പ്രമാണികളെ പല പ്രദേശങ്ങളുടെയും പുരാരേഖകളില് കാണാം . സവര്ണവാഴ്ചയില് നാടൊട്ടുക്ക് നിറഞ്ഞാടിയ അയിത്ത
പീഡനങ്ങളില് നിന്ന് ഈഴവ-തീയ സമൂഹങ്ങളും മോചിതരല്ലായിരുന്നു എന്നത് മറ്റൊരു ചിത്രം . ) തിരുവിതാംകൂറിലും കൊച്ചിയിലും ദലിത സമൂഹങ്ങള് ജാതിഭേദവിരുദ്ധമായി നടത്തിയ
ചെറുത്തുനില്പ്പുകളാണ്, മിതവാദിയായിരുന്ന ശ്രീനാരായണപ്രസ്ഥാനത്തില് നിന്ന് തീവ്രവാദിയായ " സഹോദര സംഘ " ത്തെ ഉയിരെടുപ്പിച്ചത് എന്നു ന്യായമായി ഊഹിക്കാം . അതിനു മുന്പ്
ബോംബെയിലും കോഴിക്കോട്ടും ആലപ്പുഴയിലും നടന്ന മിശ്രഭോജനങ്ങളും അയ്യപ്പനെ സ്വാധീനിച്ചിരിക്കാം . തിരുവിതാംകൂര് ബന്ധം സംബന്ധിച്ച് , രേഖാപരമായ സാഹചര്യ തെളിവുകള് വച്ചു
കാല് നൂറ്റാണ്ടു മുന്പു തൊട്ടേ ഞാന് വിലയിരുത്തുന്നുണ്ട് . കൊച്ചിയിലെ ദലിത് ഇടപെടല് എങ്ങനെ സ്വാധീനിച്ചു എന്ന ചര്ച്ചയ്ക്ക് , മുഖ്യമായി ചോതി ചാത്തന്റെ പ്രവര്ത്തനങ്ങളാണു ഞാന് തത്കാലം മുന്നോട്ടു വയ്ക്കുന്നത് .
No comments:
Post a Comment